Cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT để soạn giáo án ngay trong các trường sư phạm

Cập nhật ngày 21/05/2009, 09:50 GMT+7.

Sinh viên sư phạm chưa ứng dụng nhiều CNTT và các phần mềm dạy học trong soạn giáo án.

Hiện nay, vẫn chưa có một định nghĩa chính thức, thống nhất về loại giáo án có sử dụng CNTT. Một số tên gọi ta thường bắt gặp để chỉ về dạng giáo án này như: “giáo án số hoá”, “giáo án có kết nối (trực tuyến/ngoại tuyến)”, “giáo án điện tử”… Tất cả các cách gọi tên giáo án như trên mới chỉ thể hiện ở hình thức chứ chưa nói hết bản chất của nó.

Th.s Vũ Thị Ngọc Tú, Khoa Tâm lý – giáo dục học của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tiến hành một khảo sát về mức độ sử dụng CNTT trong việc soạn giáo án của các sinh viên tại 6 khoa Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường. Kết quả cho thấy, 19,6% số sinh viên thường xuyên sử dụng CNTT trong việc soạn giáo án; 50,8% thỉnh thoảng sử dụng; 28,8% hiếm khi sử dụng và 0,8% chưa sử dụng CNTT để soạn giáo án bao giờ. Trong 6 khoa được khảo sát, khoa Ngữ Văn và Địa lý lại có số sinh viên thường xuyên sử dụng CNTT nhiều nhất (25%), trong khi đó, số ít nhất lại rơi vào các sinh viên khoa Toán. Cá biệt, khoa Hóa học có đến 5% sinh viên chưa từng sử dụng CNTT để soạn bài giảng. Nguyên nhân của tình trạng này là các sinh viên ít có cơ hội được học một cách bài bản hệ thống các phần mềm ứng dụng trong dạy học, những em biết thì hầu hết do tự học nên không thành thạo hoặc không biết cách sử dụng những phần mềm đó vào việc soạn giáo án cụ thể.

Nghiên cứu của Th.s Vũ Thị Ngọc Tú cũng cho thấy sự chênh lệch trong việc sử dụng phương tiện CNTT trong khi soạn giáo án. Internet là phương tiện được sử dụng nhiều nhất (52.1%). Các phương tiện khác cần sự tìm tòi, sáng tạo được sử dụng ít hơn, như bài trình bày đa phương tiện (4.6%); thiết kế trang Web (17.1%); xây dựng ấn phẩm (17.1%); học theo dự án (4.6%); sử dụng các câu hỏi cơ bản (4.6%). Trong khi soạn giáo án, có đến 42,1% sinh viên chưa khi nào yêu cầu học sinh sử dụng CNTT vào việc tìm kiếm thông tin, phát triển tư duy bâc cao và trình bày sản phẩm và tự đánh giá. Dưới 50% sinh viên dùng internet để hỗ trợ xây dựng các hoạt động trong bài học và đến 42,1% chưa sử dụng CNTT để trình bày bài giảng của mình cho học sinh.

Vô vàn lý do cản trở

Đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân, nghiên cứu của Th.s Vũ Thị Ngọc Tú đã cho thấy có rất nhiều khó khăn cản trở sinh viên trong việc sử dụng CNTT để soạn giáo án. Để xây dựng kế hoạch một bài dạy có sử dụng CNTT, giáo viên cần phải đầu tư thời gian từ 2 đến 3 tuần. Lượng thời gian này quả là một thách thức không nhỏ với các sinh viên vì các em đồng thời cũng phải hoàn thành chương trình và nội dung học tập không nhẹ nhàng. Một số sinh viên cho rằng, nguyên nhân nằm ở cấu trúc của chương trình phổ thông Việt Nam được thiết kế theo cấu trúc tuyến tính không thuận lợi cho việc áp dụng CNTT vào bài giảng cụ thể. Bên cạnh đó, việc chỉ đạo thực hiện chương trình sách giáo khoa của các cấp quản lý giáo dục còn cứng, làm hạn chế tính sáng tạo của giáo viên, tiếp đó là sự thiếu linh hoạt của các cán bộ quản lý nhà trường. Một số sinh viên lại không thấy yên tâm khi quản lý lớp nếu học sinh làm việc với máy vi tính. Nhiều bạn do thiếu kỹ năng hoặc thiếu tự tin nên chưa tích hợp được ý tưởng sư phạm và ý tưởng công nghệ một cách hợp lý. Không ít sinh viên vẫn lúng túng khi thiết kế hệ thống các câu hỏi phát triển tư duy của học sinh. Một lý do quan trọng khác là sinh viên với điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể trang bị cho mình những phương tiện cần thiết như máy tính để làm việc; điều kiện vào mạng không được thuận lợi; chưa nhận được sự động viên và ủng hộ cần thiết từ phía nhà trường; không có phần mềm thích hợp để sử dụng; chưa thấy tự tin về kĩ năng sử dụng máy tính của bản thân; chưa đủ tự tin để sử dụng một số những phương pháp dạy học có sử dụng CNTT; nhà trường đòi hỏi phải bám sát theo chương trình mà chương trình đó không thích hợp với việc tích hợp công nghệ thông tin…

Hiện nay, các sinh viên sư phạm đều nhận thức được vai trò quan trọng của việc tích hợp CNTT trong soạn giáo án. Tuy nhiên, giữa nhận thức về mục tiêu của bài dạy có sử dụng công nghệ thông tin và kĩ năng thực hiện bài dạy vẫn còn những khoảng cách không nhỏ. Thông qua dự giờ môn phương pháp giảng dạy của các sinh viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Th.s Vũ Thị Ngọc Tú thấy rằng: Có những sinh viên dùng CNTT chỉ với mục đích trình diễn bài giảng thay cho dùng phấn, bảng hoặc cao hơn là để minh hoạ những mô hình trừu tượng để dễ hiểu hơn. Sinh viên chưa có kĩ năng đặt ra vấn đề đòi hỏi người học phải suy nghĩ tích cực, sáng tạo. Nhiều khi phần trình diễn lướt qua nhanh quá, người học không kịp theo dõi, làm cho người học thụ động, ít động não.

Đan Thảo

 
Theo http://www.gdtd.com.vn
[Quay lại]

Tin Mới hơn:

Dòng Thời Gian
VideoClip
Tin Tức Nổi Bật
Sự Kiện Nổi Bật
Số Lượt Truy Cập
Hỗ Trợ Trực Tuyến

Copyright @2012 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Địa chỉ: Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk Email: thpthuynhthuckhangdaklak@gmail.com - htk@thpt-huynhthuckhang-daklak.edu.vn Phone/fax: (0500)6257113

TOP