Đặc san kỉ niệm 15 năm thành lập trường (1999 -2014)

Lời nói đầu

15 năm một chặng đường, tuy chưa phải đã quá dài, quá xa, nhưng cũng đủ để ghi dấu và khẳng định cả một quá trình hình thành, xây dựng, phát triển và trưởng thành vốn gian nan, vất vả mà đầy vinh quang, tự hào của ngôi trường THPT mang tên nhà Chí sĩ cách mạng, Người con yêu nước, kiên trung của đất Quảng Nam ở cuối thế kỷ XIX đầu TK XX – Huỳnh Thúc Kháng.
Nhân dịp kỷ niệm ngôi trường tròn 15 tuổi, cái tuổi căng tràn nhựa sống trước tương lai tươi sáng, rạng ngời, thầy và trò trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho ra mắt cuốn “Đặc san” đầu tiên để ghi lại những bước đường hình thành, xây dựng, phát triển và trưởng thành của nhà trường trên mọi mặt, đồng thời hội tụ tất cả những cảm xúc, tình cảm thân thương của thầy và trò, nhân dân và chính quyền địa phương trong suốt 15 năm với bao thế hệ gắn bó và cống hiến, vun đắp xây dựng nhà trường.
Ban biên tập “Đặc san” xin gửi lời tri ân, lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến toàn thể quý Thầy cô giáo, quý bậc phụ huynh và các em học sinh thân yêu đã dành những tình cảm cao quý cho nhà trường và tham gia viết bài, sưu tập hình ảnh, tư liệu …để hoàn thiện Đặc san kỷ niệm.
Mặc dù đã nỗ lực và dày công biên tập, song vẫn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Mặt khác, vì khuôn khổ Đặc san có hạn nên không sử dụng được tất cả bài viết đã gử về. Xin ghi giữ và để dành cho Đặc san kỷ niệm 20 năm thành lập và sau nữa…
Kính mong nhận được sự cảm thông sâu sắc cùng những đóng góp chân thành, quý báu của quý vị. Xin hẹn gặp nhau trong vòng tay tình thân, mến thương của ngày hội lớn – ngày hội 15 năm hình thành và phát triển của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng!
Ban biên tập
Buôn Hồ, Tháng 10 năm 2014

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT

ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH - ĐOÀN TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG

Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11

Ngày nhà giáo Việt Nam (hay ngày lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam) là một ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm vào ngày 20 tháng 11 tại Việt Nam. Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành này. Trong ngày này, các học sinh thường đến tặng hoa và biếu quà cho các thầy cô giáo. Ngành giáo dục cũng thường nhân dịp này đánh giá lại hoạt động giáo dục và lập phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục.
Lịch sử

Tháng 7 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants - FISE).

Nǎm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953 (hội nghị có 57 nước tham dự), đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại Warszawa, lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo". Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đó, ngày lễ này được còn tổ chức tại nhiều vùng ở miền Nam Việt Nam dưới kiểm soát của phe Cộng sản. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20 tháng 11 cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến.

Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28 tháng 9 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam".

Nội dung quyết định số 167-HĐBT

Điều 1: Từ nay hàng nǎm sẽ lấy ngày 20-11 là ngày nhà giáo Việt Nam.
Điều 2: Để ngày 20-11 có ý nghĩa thiết thực hàng nǎm từ tháng 10 các cấp chính quyền và toàn thể cần họp để xem xét tình hình công tác và hoạt động của đội ngũ giáo viên ở địa phương mình, kiểm điểm những việc đã làm và đề ra những việc cấp tiếp tục làm nhằm động viên đội ngũ giáo viên phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, rèn luyện phẩm chất và nǎng lực, làm gương sáng cho học sinh noi theo. Về phía giáo viên, cần có những hoạt động phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên trong xã hội nước ta ngày nay, từ đó mà ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ cao cả của mình.
Điều 3: Việc tổ chức ngày 20-11 hàng nǎm do Uỷ ban Nhân dân và Hội đồng các cấp chủ trì, có sự phối hợp các ngành giáo dục và các đoàn thể nhân dân. Các cấp các ngành cần phân công cán bộ lãnh đạo đi thǎm hỏi giáo viên, tổ chức các cuộc gặp mặt thân mật với giáo viên, nhân dịp này có thể tổ chức khen thưởng các giáo viên có thành tích. Việc tổ chức này nhà giáo Việt Nam cần được tiến hành trọng thể và thiết thực, tránh hình thức phô trương gây phiền hà cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Điều 4: Trong ngày 20-11 các trường có thể sắp xếp lại việc học tập và giảng dạy để giáo viên được nghỉ và tham gia các sinh hoạt của trường và địa phương.
Theo: http://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%A0y_Nh%C3%A0_gi%C3%A1o_Vi%E1%BB%87t_Nam

Thông tin tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; Tuyển sinh đại học - cao đẳng

Từ năm 2015, tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 6.

Bốn môn thi để công nhận tốt nghiệp THPT

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Ngoài bốn môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Đề thi có bốn mức độ

Bộ GD&ĐT quy định, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút.

Đối với đề thi, Bộ GD&ĐT tổ chức xây dựng đề thi với định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, bảo đảm các yêu cầu ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Các câu hỏi trong đề thi được đánh giá trước bằng phương pháp chuyên gia, thử nghiệm và được đánh giá sau mỗi lần sử dụng; đảm bảo hằng năm đều có câu hỏi được bổ sung và câu hỏi bị loại ra để phù hợp với sự tiến bộ của chất lượng dạy học và yêu cầu đánh giá phân hóa học sinh.

Đáng chú ý, cách thử nghiệm câu hỏi là đưa vào bài thi hằng năm khoảng 20% câu hỏi thử nghiệm, không cho thí sinh biết, không lấy làm điểm thi mà chỉ để phân tích theo lý thuyết khoa học về đánh giá câu hỏi.

Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi. Trong đó, dự kiến có 3 loại ngân hàng câu hỏi: Loại câu hỏi do giáo viên đề xuất chưa qua đánh giá; loại câu hỏi đã qua đánh giá chuyên gia; loại câu hỏi đã qua đánh giá chuyên gia và qua thử nghiệm đạt yêu cầu. Loại câu hỏi thứ 3 được lưu trữ bí mật để sử dụng cho các kỳ thi; hai loại còn lại sẽ để trên mạng cho giáo viên và học sinh tham khảo

Coi thi, chấm thi tổ chức theo cụm

Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GDĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ thống nhất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GDĐT chủ trì.

Các sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3; nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ GDĐT vào giữa tháng 4 hằng năm; chủ trì coi thi, chấm thi, phúc khảo tại các Cụm thi ở địa phương xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và phối hợp tổ chức coi thi, chấm thi, phúc khảo tại các Cụm thi do trường ĐH chủ trì./.

Đăng kí tuyển sinh vào các ngành, trường sau khi thi

Trước ngày 01 tháng 01 hằng năm, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường ĐH, CĐ) công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh.

Căn cứ kết quả thi, Bộ GDĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

[Quay lại trang trước]
Dòng Thời Gian
VideoClip
Tin Tức Nổi Bật
Sự Kiện Nổi Bật
Số Lượt Truy Cập
Hỗ Trợ Trực Tuyến

Copyright @2012 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Địa chỉ: Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk Email: thpthuynhthuckhangdaklak@gmail.com - htk@thpt-huynhthuckhang-daklak.edu.vn Phone/fax: (0500)6257113

TOP